Xã hội

Hầm Hải Vân 2 chỉ hoạt động 20 ngày rồi đóng cửa

Do nhiều vướng mắc chưa được giải quyết nên hầm Hải Vân 2 chỉ hoạt động 20 ngày trước và sau Tết Nguyên đán.

Chiều 10/1, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho hay, để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, đơn vị đã đề xuất và thống nhất với bộ GTVT tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1/2 đến hết ngày 21/2, tức ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu.

Sau thời gian trên, đơn vị sẽ đóng hầm Hải Vân 2 và hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường để giải quyết xong các vướng mắc còn tồn tại.

Theo đại diện Đèo Cả, dự án này vẫn còn nhiều vướng mắc về tài chính vẫn chưa được giải quyết. Hiện nay, hầm Hải Vân 1 mỗi năm tổng số tiền chi phí hoạt động khoảng 100 tỉ đồng.

“Các vấn đề về tài chính chưa được giải quyết, nếu đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động thì không đủ chi phí vận hành. Nguyên nhân hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các tồn tại và vướng mắc mà dự án đang gặp phải”, vị này nói thêm.

 
Hầm Hải Vân 2 chỉ hoạt động 20 ngày rồi đóng cửa

Bên trong hầm Hải Vân 2. 

Trước đó, ngày 20/11/2020, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng sau khi kiểm tra đã đánh giá công trình đủ điều kiện đưa vào vận hành, khai thác nhưng chủ đầu tư vẫn kiên quyết đóng cửa và kiến nghị được bố trí khoản kinh phí 1.180 tỷ đồng thuộc phần vốn nhà nước mới tiến hành cho vận hành, khai thác.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được bộ GTVT phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại, hầm Hải Vân 1, và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân.

Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông, hầm Hải Vân 2, với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m, hai dải an toàn 1,5 m... Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

P.V Tổng hợp

Nguồn : Người Đưa Tin