Theo đó, từ ngày 1/1 đến ngày 31/3, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm TTATGT; tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ chuyên môn 50.973 trường hợp; 75.202 GPLX bị trừ điểm; tạm giữ 203.341 phương tiện (3791 ô tô, 192.570 mô tô, 6.980 phương tiện khác).

So với cùng kỳ, xử phạt giảm 341.519 t/h (-31,9%), trong đó: Xử lý vi phạm nồng độ cồn 149.931 t/h, so với cùng kỳ 130.340 t/h (-46,5%); vi phạm tốc độ 168.598 t/h, so với cùng kỳ giảm 92.213 t/h (-35,4%); người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy 994 t/h, so với cùng kỳ giảm 556 t/h (-36,3%); vi phạm quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng 10.675 t/h, so với cùng kỳ giảm 10.583 t/h (-49,8%); chở quá số người quy định 5.444 t/h, giảm 9.322 t/h (-63,1%); không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông 9.131 t/h, giảm 5281 t/h (-36,6%); không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông 543 t/h; vi phạm phần đường, làn đường 30.296 t/h;vi phạm về mũ bảo hiểm 64.764 t/h; phương tiện quá hạn hoặc hết hạn kiểm định 424 t/h;….
Về tình hình tai nạn giao thông (TNGT), có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2024, cụ thể: toàn quốc xảy ra 4.440 vụ TNGT đường bộ, làm chết 2.446 người, bị thương 3.026 người; so với cùng kỳ năm 2024 giảm 1.821 vụ (-29,09%), giảm 245 người chết (-3,91%), giảm 1.864 người bị thương (-29,77%).

Theo Đại diện Cục CSGT, thời gian gầy đây xuất hiện tình trạng “nhờn luật”, một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông có dấu hiệu không chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT, mặc dù đã biết các chế tài xử phạt đã được tăng nặng theo Nghị định 168.
"Để chấn chỉnh hình thành thói quen tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm 06 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông; việc xử lý vi phạm theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” từ đó tạo lập và hình thành văn hóa tham gia giao thông “văn minh”, “hiện đại” và “an toàn”", đại diện cục CSGT nhấn mạnh.

Cùng với đó, việc vận hành, khai thác, điều khiển đèn tín hiệu giao thông nhằm phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa giải quyết ùn tắc giao thông; quản lý việc sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cho người dân được nhanh chóng từ cấp cơ sở…